Quảng cáo Siêu Tốc - Banner

CPM, CPA, CPC là gì? Tính Phí Quảng Cáo Ra Sao?

CPM, CPA, CPC, CPS, CPV, CPD…Là gì ? Những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch quảng cáo từ Facebook, Youtube cho đến quảng cáo Google Remarketing . . .

 

Vậy những thuật ngữ này chính xác đang nói đến vấn đề gì ?

Chúng có những ảnh hưởng ra sao đến hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp ?

Chúng ta hay dành thời gian để đi tìm hiểu khái niệm cũng như những thông tin chi tiết về những thuật ngữ này nhé.

 

 

 

CPC và CPM là gì

Giải thích các thuật ngữ đo lường quan trọng trong marketing

 

1. Tìm hiểu CPM là gì

 

CPM trong từng lĩnh vực cụ thể sẽ có nghĩa khác nhau.

Trong giới hạn bài viết này, tôi chỉ giải thích CPM trong quảng cáo là gì.

 

1.1 CPM là gì ?

 

CPM là viết tắt của Cost Per Mile.

 

Đây là một cách tính phí quảng cáo mà Google đang áp dụng với các nhà quảng cáo, doanh nghiệp.

Người dùng truy cập Web và thấy banner, chi phí sẽ được tính là 1 lượt hiển thị.

 

Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chi một khoản phí quảng cáo nhất định cho Google với mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị đến người dùng (được tính là 1 CPM).

 

Đa số các Website, trang báo điện tử cũng cho phép doanh nghiệp đặt banner quảng cáo trên web của họ và tính phí theo CPM.

 

Quảng cáo banner trên các trang báo lớn tính giá theo CPM

Quảng cáo Banner trên các trang báo lớn

 

1.2 Cách tính CPM

 

Thông thường, các trang báo sẽ chủ động đưa ra các gói cho doanh nghiệp lựa chọn.

Ví dụ: Gói 100 nghìn cho mỗi 1.000 lần hiển thị banner của bạn trên Web của họ.

Gói này cũng sẽ thay đổi dựa trên vị trí đặt banner (Trang chủ, trang danh mục kinh tế, sức khỏe, đời sống – gia đình…)

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tính toán con số nếu quảng cáo trên Google.

 

Ví dụ: Sau chiến dịch, số tiền chi cho quảng cáo là 1 triệu đồng.

Theo thống kê, có 20 nghìn người truy cập Web thấy banner quảng cáo.

Vậy CPM = 1.000.000/ 20.000 x 1000 = 50.000

Vậy bạn đã tiêu 50 nghìn đồng cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo.

 

1.3 CPM Facebook là gì ?

 

Tương tự Google, Facebook cũng có hình thức tính phí dựa trên số lượt hiển thị quảng cáo, đơn vị tính là CPM.

Theo đó, mỗi người dùng nhìn thấy bài viết “được tài trợ”, sẽ được tính là 1 lượt hiển thị.

Đủ 1000 lần hiển thị, bạn sẽ thanh toán phí quảng cáo.

 

Bạn cũng có thể tìm hiểu trực tiếp trên trang web của Facebook.

https://www.facebook.com/business/help/753932008002620

 

Thông báo tính phí quảng cáo theo CPM của Facebook

Facebook hướng dẫn cách tính phí quảng cáo dựa trên CPM

 

1.4 CPM Youtube là gì ?

 

Mỗi khi xem video trên Youtube, bạn thường gặp quảng cáo ở ngay đầu video hoặc cắt ngang giữa video.

Đó là một dạng quảng cáo của Youtube.

Cũng với nguyên tắc tính phí trên, Youtube sẽ hiển thị quảng cáo trong luồng phát video và tính phí dựa trên lượt hiển thị.

 

1.5 Ưu nhược điểm của CPM

 

- Ưu điểm

 

Đây là hướng phù hợp cho các doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo số lượng lớn trên các website nằm trong mạng hiển thị của Google.

Giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu đến người tiêu dùng.

Chi phí thấp hơn nhiều so với hình thức tính phí quảng cáo CPC (sẽ được giới thiệu ngay bên dưới).

 

- Nhược điểm

 

Doanh nghiệp khó lòng nhắm quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

 Trong trường hợp quảng cáo được phân phối đến những trang web nội dung có lượng người dùng truy cập thấp, thì cơ hội tiếp cận người dùng của quảng cáo sẽ bị giảm đi một cách đáng kể.

 

Ưu khuyết điểm của quảng cáo CPM là gì

Ưu khuyết điểm của quảng cáo Cost Per Mile

 

 

Ở thời điểm hiện tại, CPM được áp dụng khá phổ biến khi sử dụng dịch vụ quảng cáo banner Google. Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ của Quảng Cáo Siêu Tốc tại đây.

 

Ở thời điểm hiện tại, CPM được áp dụng khá phổ biến khi sử dụng dịch vụ quảng cáo banner Google. Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ của Quảng Cáo Siêu Tốc tại đây.

2. Tìm hiểu CPC là gì

 

CPC trong quảng cáo thường bị nhầm lẫn với mã CPC (Hệ thống phân loại sản phẩm tạm thời của Liên Hiệp Quốc).

Trong giới hạn bài viết, tôi chỉ giải thích khái niệm CPC trong quảng cáo là gì.

 

2.1 CPC là gì ?

 

CPC là viết tắt của Cost Per Click.

Ngoài ra, CPC cũng đồng nghĩa với PPC (Pay Per Click).

 

CPC là phương thức tính phí quảng cáo từ khóa dựa trên mỗi nhấp chuột của người dùng.

Chỉ khi nào quảng cáo nhận được nhấp chuột của người dùng thì bạn mới phải trả phí cho Google.

Giả sử người dùng nhìn thấy quảng cáo 8 hoặc 10 lần, nhưng họ bỏ qua, không nhấp vào quảng cáo, bạn sẽ không mất bất kỳ một khoản phí nào.

Với mỗi lượt nhấp của người dùng vào quảng cáo, chi phí sẽ được tính.

 

Minh họa quảng cáo CPC của Google

Quảng cáo PPC cũng đồng nghĩa với CPC, tính phí dựa trên nhấp chuột người dùng

 

 

2.2 CPC Facebook là gì ?

 

Tương tự Google, Facebook cũng hỗ trợ hình thức quảng cáo tính phí dựa trên số lượt click vào quảng cáo.

Nếu người dùng nhìn thấy quảng cáo trên Facebook nhưng bỏ qua, bạn sẽ không bị tính phí.

Nếu họ nhấp vào, chi phí sẽ được tính là 1 lượt Click.

Sau đó nếu họ Like, Share, Comment bạn cũng không bị tính phí nữa.

 

2.3 Ưu nhược điểm của CPC là gì ?

 

- Ưu điểm

 

Ưu điểm rõ ràng nhất của CPC đó chính là giúp doanh nghiệp sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo.

Nếu quảng cáo hiển thị đến những đối tượng không có nhu cầu sản phẩm, dịch vụ, họ không nhấp vào quảng cáo, bạn sẽ không mất bất kì khoản phí nào cả.

 

- Nhược điểm

 

Chi phí quảng cáo cao hơn CPM.

Nếu đối thủ nhìn thấy quảng cáo và nhấp vào, bạn vẫn bị tính phí, đây là nhược điểm lớn nhất.

 

2.4 Khi nào nên sử dụng cách tính phí CPC ?

 

Áp dụng khi doanh nghiệp muốn bán hàng trực tiếp từ bài viết quảng cáo.

 

Ưu khuyết điểm của dạng quảng cáo CPC

Ưu khuyết điểm của dạng quảng cáo CPC trên Google

 

3. Tìm hiểu CPA là gì ?

 

Lại một lần nữa, CPA trong quảng cáo cũng là thuật ngữ thường xuyên bị nhầm lẫn với chứng chỉ CPA (Kế Toán Công Chứng).

Vì vậy, trong bài viết này tôi chỉ giải thích khái niệm CPA trong quảng cáo là gì.

 

3.1 CPA là gì ?

 

Phổ biến nhất, CPA là viết tắt của Cost Per Action (Chi phí cho mỗi lượt hành động).

Nhưng trong nhiều trường hợp, CPA cũng được hiểu là Cost Per Acquisition.

Cost Per Acquisition là gì ? Đó là chi phí cho mỗi lượt mua.

Về cơ bản, hai cách hiểu này tương đương nhau, nhưng khác nhau ở mức độ cụ thể của hành động.

 

Trong lĩnh vực quảng cáo, CPA là cách tính phí dựa trên những hành động chuyển đổi của người dùng sau khi nhấp vào quảng cáo và đi đến một trang đích nào đó.

 

Ví dụ

Bạn đang quảng cáo cho một khóa học seo chẳng hạn.

Người thấy quảng cáo có thể là những học viên tương lai, họ nhìn thấy mẫu quảng cáo, nhấp vào và được chuyển hướng đến trang đăng kí thông tin.

Sau đó họ tiến hành đăng ký khóa học ngay trên trang đích này.

Hành động đăng ký khóa học ở trên là hành vi mang tính chuyển đổi, nằm trong phạm vi quảng cáo và nó mang lại lợi ích quảng cáo cho doanh nghiệp.

 

Google sẽ tính phí quảng cáo khi hội đủ 3 điều kiện:

- Quảng cáo được hiển thị.

- Quảng cáo nhận nhấp chuột của người dùng.

- Khi nhấp vào quảng cáo người dùng thực hiện một hành vi cụ thể.

 

CPA là viết tắt của Cost Per Action

CPA là viết tắt của Cost Per Action khi quảng cáo Google

 

3.2 Ưu nhược điểm của CPA là gì ?

 

- Ưu điểm

 

Giúp doanh nghiệp tối ưu tối đa chi phí quảng cáo khi chỉ trả phí quảng cáo trong trường hợp người dùng thực hiện hành vi cụ thể mang lại lợi ích.

 

- Nhược điểm

 

Chi phí cho mỗi chuyển đổi này phải nói là khá lớn, hiện cũng không có nhiều doanh nghiệp chọn cách tính phí quảng cáo theo phương thức này.

 

3.3 Khi nào nên sử dụng CPA ?

 

CPA chỉ phù hợp nếu bạn có sẵn tệp khách hàng tiềm năng, ngân sách quảng cáo lớn và đặt mục tiêu bán hàng ngay trên mẫu quảng cáo.

Nếu bạn chỉ muốn tổ chức một chương trình dùng thử miễn phí, nghĩa là không nhằm mục tiêu chuyển đổi, CPM là lựa chọn hợp lí hơn.

Sử dụng hình thức CPA chỉ làm bạn tốn gấp 3 chi phí nhưng hiệu quả lại không như ý.

 

Công thức tính CPA trung bình cơ bản

Công thức tính CPA trung bình cơ bản

 

4. Tìm hiểu CPS là gì ?

 

4.1 CPS là gì ?

 

CPS là viết tắt của Cost Per Sale.

Thường được áp dụng trong Affiliate Marketing.

 

Giả sử anh A tham gia Affiliate Marketing cho công ty B.

Mỗi khi người dùng truy cập Web của anh A, bấm vào link Affiliate để mua sản phẩm của công ty B, anh A sẽ được trả tiền hoa hồng trên sản phẩm.

Tiền hoa hồng này chính là CPS mà công ty B phải trả cho anh A để có được đơn hàng.

 

CPS là viết tắt của Cost Per Sale

CPS là viết tắt của Cost Per Sale (Chi phí trên mỗi đơn hàng)

 

4.2 Ưu nhược điểm của CPS là gì ?

 

- Ưu điểm

 

Trong ví dụ trên, công ty B chỉ tốn phí nếu người dùng thực hiện mua hàng.

Cho nên rủi ro trong trường hợp này là cực thấp, lợi nhuận cao.

 

- Nhược điểm

 

Để sử dụng hình thức này, doanh nghiệp cần hợp tác với hệ thống Affiliate chất lượng để theo dõi chính xác có phải người dùng mua sản phẩm bằng cách nhấp vào link của anh A hay không.

 

Tôi đã dành riêng một bài viết chuyên sâu để phân tích cụ thể hơn về Affiliate Marketing và cách tính hoa hồng bằng hình thức này. Nhấp vào để tìm hiểu ngay. Affiliate Marketing là gì.

 

Tôi đã dành riêng một bài viết chuyên sâu để phân tích cụ thể hơn về Affiliate Marketing và cách tính hoa hồng bằng hình thức này. Nhấp vào để tìm hiểu ngay

4.3 Khi nào nên sử dụng CPS ?

 

Hình thức CPS được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng, miễn là bạn đăng kí tham gia chương trình Affiliate và chọn nền tảng Web trung gian thực sự chất lượng.

Những lựa chọn hàng đầu hiện nay là Lazada, Sendo,…

 

5. Tìm hiểu CPV là gì ?

 

5.1 CPV là gì ?

 

CPV là viết tắt của Cost Per View (Chi phí cho mỗi lượt xem).

Thường được áp dụng khi bạn muốn quảng cáo một video trên Youtube hoặc Facebook.

Tất nhiên, vì Youtube cũng thuộc sở hữu của Google, nên vẫn áp dụng theo luật của Google.

 

Cụ thể, bạn phải trả tiền cho mỗi lượt xem video quảng cáo.

Trên Youtube, một lượt xem được tính khi người dùng xem video từ 30s (hoặc toàn bộ thời lượng nếu video ngắn hơn 30s), hoặc tương tác với quảng cáo.

Còn đối với Facebook, một lượt view được tính khi người dùng dừng lại tối thiểu 3s để xem video.

 

Quảng cáo video trên Youtube thường được tính theo lượt hiển thị

Quảng cáo trên Youtube thường được tính theo lượt hiển thị

 

5.2 Ưu nhược điểm của CPV là gì ?

 

- Ưu điểm

 

Chi phí quảng cáo thấp.

 

- Nhược điểm 

 

Không phù hợp nếu bạn muốn bán hàng ngay trên mẫu quảng cáo.

 

5.3 Khi nào nên sử dụng CPV ?

 

Hình thức tính phí CPV được áp dụng rất phổ biến.

Cụ thể, bạn có thể sử dụng các video dạy nấu ăn để thu hút những người quan tâm ẩm thực, đưa họ vào tệp khách hàng tiềm năng, sau đó hiển thị quảng cáo bán dụng cụ làm bếp hoặc khóa học nấu ăn cho họ.

 

CPV là gì ? Nó có nghĩa là Cost Per View

Hình thức CPV tính phí trên số lượt view video trên Youtube hoặc Facebook

 

6.Tìm hiểu CPD là gì ?

 

CPD là viết tắt của Cost Per Duration.

 

Cũng tương tự như CPM, nhưng thay vì đặt banner quảng cáo trên website, bạn sẽ được đặt một đoạn video hoặc âm thanh trong khoảng thời gian cụ thể.

Giá cả sẽ phụ thuộc vào Website mà bạn đặt, cùng với vị trí đặt media.

Ưu nhược điểm và cách sử dụng của hình thức tính phí CPD hoàn toàn giống CPM.

 

Kết luận

Như vậy, tôi đã giới thiệu tất cả khái niệm CPC, CPM, CPS, CPD, CPV CPA là gì trong bài viết trên. Đây là những thuật ngữ rất quan trọng, được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch quảng cáo, vì vậy bạn nên ghi nhớ kĩ.

Chúc bạn thành công!

Bạn có những thắc mắc về quảng cáo không biết hỏi ai? Bạn có thể Click vào đăng ký dưới đây!
Chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn để giải đáp những thắc mắc, cũng như tư vấn cho bạn về dịch vụ quảng cáo Online trong ngày!

Đăng ký quảng cáo online
Tham gia bình luận
Banner tuyển dụng

Đăng ký quảng cáo Google Adwords

loader
Bài viết cũ hơn
Đăng ký tư vấn

Hỏi Đáp Cùng Chuyên Gia

Các cá nhân, doanh nghiệp, marketer đang sử dụng marketing online để bán hàng và có nhiều thắc mắc nhưng không biết hỏi ai ?

CEO VÕ TUẤN HẢI - Chuyên Gia Marketing

Chuyên Gia Marketing Võ Tuấn Hải

Trên Sóng VTV3, THVL1,THVL2,...

Chuyên gia marketing Võ Tuấn  Hải Trên VTV3

Quảng Cáo Siêu Tốc TUYỂN DỤNG

Quảng Cáo Siêu Tốc

 

DMV Là Đối Tác Chính Thức Của GOOGLE, CỐC CỐC, ZALO,...

Click Để Xem Huy Hiệu Đối Tác Google

Hỗ trợ khách hàng

Tư Vấn Trong Giờ Hành Chính

0904 512 292 (Ms. Quyên)

028.6656 5252 (Ms. Quyên)

028.667 99 326 (Ms. Thư)

028.667 99 324  (Ms. Thư)

Email: doquyen@dmv.com.vn

--<>--

Hotline:

0987 087 034 - 0938 138 160

(Mr.Tuấn Hải)

Email: baogia@dmvgroup.vn

Chát ngay
với chúng tôi!
Hỗ trợ online
Hotline 1:
0904 512 292 (Ms.Quyên)
Hotline 2:
0987 087 034 (Mr.Hải)